Uncategorized

เกร็ดความรู้ของการใช้สีเพื่อสร้างแบรนด์

การใช้สีมีความสำคัญสำหรับผลิตภัณฑ์

โดยสีจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในการจดจำ การใช้สีที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ให้กับก ลุ่มผู้บริโภค เรื่องราวของสีจึงมีบทบาทอย่างมากในการสร้างความจดจำให้ลูกค้า ช่วยในด้านการกระตุ้นความรู้สึก เพื่อผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ออกไปผู้บริโภคหรือลูกค้าได้รับรู้ ดังนั้นการเลือกสื่อที่ถูกต้องกับแบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสีเหล่านี้จะปรากฎในการสื่อสารถึงลูกค้าและเป็นการส่งเสริมการขายทั้งหมด รวมถึงโลโก้ สินค้าบรรจุภัณฑ์หรือตัวสินค้านั้นๆด้วย นอกจากนี้ “สี “ ยังสะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมองค์กรหรือสินค้าอุตสาหกรรมนั้นๆด้วย สำหรับผู้ที่สนใจหรือกำลังมองหาไอเดียของสี เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ทางเราจะขอแนะนำ 10 เฉดสีพร้อมความหมายในแต่ละสีที่ส่งผลต่อความรู้สึกของ้บริโภค ส่งผลด้านการพบเห็นในครั้งแรกของผลิตภัณฑ์

สีส้ม

เป็นสีโทนสดใส อบอุ่น และเกิดแรงจูงใจ สนุกสนาน ความกระปรี้กระเปร่า การวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่า เฉดสีส้มเวลาอ่อนลง แสดงให้เห็นถึงความหรูหรา โทนสีพีชจึงเป็นสีที่แสดงให้เห็นถึงความไว้เนื้อเชื่อใจ เป็นกันเอง รวมถึงการส่งพลังงานบางอย่าง เรามักจะเห็นสีส้ม เกี่ยวกับธุรกิจทางด้านอาหาร สุขภาพและเทคโนโลยี ตัวอย่างการออกแบบโลโก้แบรนด์สินค้าที่ใช้สีส้ม เช่น Shopee CAT Timberland

สีเหลือง

เป็นสีของความคิดสร้างสรรค์ ความสดใส ความสุข ความหวัง มักนิยมไปใช้ในการออแบบอย่างมาก เนื่องจากเป็นสีง ที่จับคู่สีได้ง่ายมีลูกเล่นสุดตารองลงมาจากสีแดง เรามักจะเห็นสีเหลืองในหลายๆแบรนด์ธุรกิจ แทบทุกผลิตภัณฑ์แบรนด์สินค้าที่ใช้สีเหลืองเช่น Mcdonald สายการบินนกแอร์

สีฟ้า

โทนสีฟ้าหรือสีน้ำเงิน คือสีที่แสดงถึงความเป็นมืออาชีพ ให้ความรู้สึกหนักแน่น จริงใจและมีความรับผิดชอบ มีความน่าเชื่อถือ เป็นโทนสีกลางๆ ที่สามารถใช้ได้กับทุกผลิตภัณฑ์ได้รับความนิยมในการออกแบบอยู่เสมอ แม้ตัวสีน้ำเงินจะเหมาะกับหลายธุรกิจก็ตามแต่ก็มีข้อควรระวังสำหรับสีน้ำเงินหรือ สีฟ้าคือ ลดการกระตุ้นของการอยากอาหาร ตัวอย่างการออกแบบป้ายโลโก้สีน้ำเงิน เช่น ธุรกิจเกี่ยวกับการสื่อสารและเทคโนโลยี่ เช่น Ford Dtac Nokia Est PTT

สีม่วง

โทนสีม่วงแสดงให้เห็นถึงความหรูหรา สง่างาม โรแมนติก มีสเน่ห์ สีม่วงยังเป็นได้ทั้งสีโทนร้อนและสีโทนเย็น โดยขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสี เป็นสีที่มีความน่าค้นหาเหมาะสำหรับธุรกิจ เครื่องสำอาง เครื่องประดับ น้ำหอม เช่น การบินไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ศรีจันทร์ Cute press YaHoo

สีชมพู

จะแสดงถึงความอ่อนโยน บอบบาง หญิงสาว อ่อนไหว น่าทะนุถนอมสีชมพูมักได้รับความนิยมจากผู้หญิงค่อนข้างมากจะเห็นได้จากแบรนด์สินค้าผู้หญิงหรือเด็กจะใช้สีชมพูเป็นสีหลักๆ ตัวอย่างแบรนด์โลโก้สีชมพู เช่น Etude Yayoi Daiso ธนาคารออมสิน

สีเทา

เป็นสีที่แสดงลักษณะ อ่อนน้อมถ่อมตน มีความเสถียรเป็นกลาง มีความเป็นระเบียบและเป็นการงาน แข็งแรง และมีความทันสมัย สีเทาจึงเป็นสีรหว่างสีดำและสีขาวเป็นสีโทนกลาง สามารถเข้ากันได้ในทุกๆสี แต่สีเทาก็จะสามารถนำไปออกแบบได้หลายอย่าง ธุรกิจที่เหมาะกับสีเทา ได้แก่ ธุรกิจที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี อุปกรณ์ไอที ตัวอย่างแบรนด์สินค้าที่ใช้สีเท คือ Apple Honda

สีดำ

เป็นสีที่มีลักษณะสร้างคาแรกเตอร์หรูหราได้ ไม่แพ้กับสีขาว สีขาวจะทำให้ดูสะอาดตา เรียบหรู สีดำจะทำให้ดูเท่ สุขุม ดูดี มีระดับ ตัวอย่างเช่น สินค้าประเภท บัตรเครดิต จะมีความไฮเอนด์ อีกทั้ง สีดำยังช่วยสร้างสถานะทางสังคมคาร์แรกเตอร์ได้เป็นอย่างดี

สีเขียว

เป็นโทนสีที่บ่งบอกถึง ความอุดมสมบูนณ์ ธรรมชาติ การเติบโต สดชื่นและสุขภาพดี เป็นสีที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติและได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน นอกจากนี้สีเขียวยังมีหลายโทนเช่นโทนเข้มและโทนอ่อน โดยให้ความรู้สึกค่อนข้างแตกต่างกัน เหมาะสำหรับสินค้าประเภท ออแกนิค ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ตัวอย่างการออกแบบแบรนด์โลโก้สินค้าสีเขียว ได้แก่ Starbuck Amazon Grab KBank

สีแดง

เป็นสีที่ดึงดูดการมองเห็นได้ดีที่สุด เป็นสีที่กระตุ้นความปลุกเร้า ความต้องการมีพลัง ร้อนแรง รวดเร็ว เราจะมองสังเกตเห็นว่าสีแดงจะบ่งบอกถึงความเป้นจุดเด่น เช่น ป้าย Sale ป้ายเตือนภัย เหมาะกับธุรกิจประเภทอาหาร ร้านอาหาร อุปกรณ์กีฬา เทคโนโลยี เช่น Airasia Nike

สีขาว

เป็นโทนสีที่บ่งบอกถึง ความนิ่งเรียบ มีลักษณะคุณสมบัติคล้ายสีดำแสดงออกถึงการมีคุณค่า บริสุทธ์ เรียบง่าย สะอาด สบาย ไม่แนะนำให้ใช้สีขาวสีเดียวเป็นหลักในการออกแบบ สีขาวจึงควรเป็นสีรองของแบรนด์ แบรนด์สินค้าที่เหมาะกับสีขาวคือ มักจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เครื่องสำอาง สกินแคร์

จากที่เรานำเสนอโทนสีหลักๆไปแล้วนั้น แบรนด์แต่ละแบรนด์ใหญ่ๆจะมีสีที่เป็นแบรนด์ Brand Identity สีหลักแค่สีเดียวหรือสองสี ถ้าเราใช้สีมากเกินไป จะทำให้เกิดความไม่มั่นใจในแบรนด์นั้นๆของผู้บริโภคได้ สีที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ น้ำเงิน แดง ดำ เหลือง ส้ม ดังนั้นก่อนที่จะออกแบบโลโก้แบรนด์ผลิตภัณฑ์ ควรศึกษาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจนั้นๆด้วย
หจก . เจแอนด์เคเลเซอร์คัตติ้ง รับบริการทำป้ายไฟและป้ายอะคริลิค
แปรรูปอะคริลิคทุกชนิด

สนใจติดต่อ คุณไก่


เบอร์ 063-865-1555 ไอดีไลน์ jklaser 55

เบอร์ 081-187-0765 ไอดีไลน์ jklaser 65