Uncategorized

ประเภทวัสดุทำป้ายที่นิยมใช้กัน

ป้ายโฆษณาที่เราจะพบเห็นทั่วไปมักจะมีองค์ประกอบจากการเลือวัสดุต่างๆนำมาผสมผสานประกอบให้เป็นงานป้ายเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำป้ายลักษณะต่างๆได้ตรงตามความต้องการ โดยป้ายโฆษณาจะมีลักษณะโดดเด่นสะดุดตา สวยงามคุ้มค่าคุ้มราคาเหมาะสมกับธุรกิจนั้นๆ การที่เราจะเลือกใช้ร้านที่มีความน่าเชื่อถือ จึงมีความสำคัญ บทความหัวข้อนี้จะให้ความรู้ในเรื่องป้ายวัสดุการทำป้าย โฆษณา ชนิดต่างๆดังต่อไปนี้

ป้ายซิงค์ ( Zinc)

คือป้ายสังกะสี หรือแผ่นเหล็กเคลือบสังกะสี จะเหมาะสมกับการงานที่ต้องใช้ความทนทานต่อการสึกกร่อน นิยมนำมาทำป้ายตัวอักษรหรือทำเป็นกล่องไฟฉลุลายตามแบบ ข้อดีของซิงค์ก็คือราคาถูกและมีคุณสมบัติคล้ายกับเหล็กหรืออลูมิเนียม สามารถขึ้นทำตามรูปแบบและสีสันได้ตามความต้องการ ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ทำสีบนแผ่นซิงค์เพื่อป้องกันสนิมและเพื่อความสวยงาม ป้ายซิงค์เหมาะกับงานทุกประเภท เช่นป้ายบริษัท ป้ายหน้าร้าน ป้ายชื่อร้าน ป้ายโรงงาน ป้ายสำนักงานต่างๆ ซิงค์สามารถนำมาใช้ขึ้นรูปทำป้ายได้หลากหลาย เช่นป้ายกล่องไฟซิงค์หรือป้ายไฟซิงค์โดยนิยมนำมาทำเป็นกล่องยกขอบและทำสี การทำสีจำทำให้ซิงค์ไม่เป็นสนิม ปกปิดพื้นผิวของซิงค์ด้วย ช่วยให้ป้ายออกมาดูสายงามและคงทน

ป้ายซิงค์ไดคัทตัวอักษร

ซิงค์จะไดคัทด้วย เครื่อง Laser CNC Plasma แล้วนำมาบัดกรีประกอบเป็นตัวอักษรยกขอบตัวอักษรทำให้มีมิติกับป้าย จะทำให้เกิดความสวยงามมากขึ้นขนาดป้ายตัวอักษรและโลหะจะมีขนาดเล็กยกขอบไม่เกิน 2-3 เซนติเมตร หากตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่จะยกขอบประมาณ 5-10 เซนติเมตร และอีกวิธีที่นิยมทำกันคือการยกลอย การยกลอยของซิงค์ มี 2 แบบคือ ขาตีนเป็ดและขาเพลา

ขาแบบตีนเป็ด

มีลักษณะเป็นตัวแอล ( L ) เวลาติดตั้งจะมีส่วนยื่นออกมาจากตัวป้าย มีความความคงทนและเหมาะกับงานภายใย ภายนอกอาคาร

ขาแบบเพลา

มีความแข็งแรงทนทานเช่นกัน ใช้ได้ทั้งภายในภายนอกอาคาร ข้อแตกต่างคือ ขาแบบเพลาจะมีลักษณะเป็นแท่งทรงกลม ไม่มีชายื่นออกมาจากชิ้นงานนั้นๆ

ป้ายสแตนเลส ( Stainless Steel )

สแตนเลส คือเหล็กที่มีความต้านทานการกัดกร่อน โดยมีโครเมี่ยมผสมอยู่อย่างน้อย10.5 เปอร์เซ็นต์และยังมีธาตุอื่นๆเช่นนิกเกิล โมลิบตินัม ไททาเนียม สแตนเลส จะมีความต้านทานทนทานต่ออุณภูมิสูงหรือต่ำ มีสีให้เลือกมากมาย เช่นสแตนเลสสีทอง บรอนด์ เขียว เงินและดำ มีทั้งสีสแตนเลสเงา และสีสแตนเลสแอร์ไลน์ สามารถเลือกประยุกต์ใช้สแตนเลสตามความต้องการและสามารถนำมาใช้ใหม่ได้เ กือบ 100 เปอร์เซ็นต์จึงเป็นที่นิยมในวงการการทำป้าย สามารถไดคัทมาเป็นตัวอักษรประกอบได้อย่างสวยงาม เพื่อเป็นการโดดเด่นของป้าย มักจะโชว์ผิวเนื้อสแตนเลส นอกจากนี้ป้ายสแตนเลสไดคัท สามารถมรการเลเซอร์ลงสี วิธีนี้มักนิยมทำกับ ป้ายชื่อตำแหน่ง ป้ายหน้าห้อง ป้ายสอด ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก

ป้ายอลูมิเนียม ( Aluminium )

อลูมิเนียมจะมีความสามารถในการสึกกร่อนทนความร้อนสูงและทำความสะอาดได้ง่าย มีความมันวาวและไม่เป็นสนิม อลูมิเนียมจะมีน้ำหนักเบามากและราคาไม่แพง แต่ข้อเสียของอลูมิเนียมก็มี คือไม่สามารถทนต่อการกัดกร่อนได้นิยมนำมาทำป้ายโฆษณาเป็นแบบแผ่นเรียบเนมเพรท ป้ายไฟสำเร็จรูป

ป้ายไฟ ( Light Box )

ป้ายไฟหรือป้ายกล่องไฟ สามารถเอาสัสดุมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน โดยทำได้หลายเทคนิค เช่นป้ายไฟ LED ป้ายไฟตัวอักษร ป้ายโลโก้ ตัวป้ายจะนิยมใช้โลหะซิงค์ เนื้อหน้าคุณภาพดี ส่ายละเอียด ผสมผสานวัสดุอื่นได้เช่น อะคริลิค พลาสวูด รองหลังพื้นด้วยคอมโพสิท ป้ายส่องสว่างด้วยระบบไฟ LED สามารถทำได้ทั้งไฟออกหน้า ออกข้างหรือออกทั้งสองด้าน

ป้ายอะคริลิค ( PMMA Acrylic )

อะคริลิคเป็นพลาสติคแต่มีความทนทานแข็งแรง ทนกับแรงกระแทกมากกว่ากระจก มีความหนาตั้งแต่ 2-20 มิลลิเมตร มีทั้งอะคริลิคโปร่งแสง อะคริลิคใส อะคริลิคทึบ มีสีให้เลือกมากมายหลายเฉดสี ตัวอย่างชิ้นงานอะคริลิคเช่น ป้ายอย. ป้ายโฆษณา ป้ายบริษัท ป้ายโลโก้อะคริลิคกรอบรูปชั้นวางงานอะคริลิคสามารถทำได้ทั้งไดคัท ฉลุลาย สแกน ลงสี ติดสติ๊กเก้อร์ ปริ๊นสกรีน อีกเทคนิคที่ทำได้คือ การทำอะคริลิคไดคัทตัวนูน สามารถทำโดยไดคัทและเลือกใช้สีของอะคริลิคนั้นๆได้เลย และนอกจากสีธรรมดา ยังมีสีพิเศษ สีทอง สีเงิน อีกด้วย มักใช้ทำป้ายหัวไมท์อะคริลิค ป้ายชื่อบริษัท ป้านร้านค้าทั่วไป

กระจก ( Glass )

กระจกเป็นวัสดุชนิดหนึ่ง สามารถใช้นำมาทำป้ายได้เช่นกัน เทคนิคที่นิยมใช้คือ การนำแผ่นกระจกมาตัด มาเจียรแล้วพ่นทราย กัดกรด หรือติดสติกเก้อร์ได้ตามต้องการหรือจะใช้การเล่นไฟ LED เอฟเฟกซ์ เรืองแสง เป็นกระจกกัดกรดลงสีได้ สามารถเพิ่มโดยการสกรีน graphic ลงลวดลายบนแผ่นกระจก เคลือบสีบนผิวกระจกเป็นสีชนิดพิเศษ ไม่หลุดลอก ทนความชื้น ความร้อนและรังสี uv ได้

ป้ายพลาสวูด ( Plastwood )

แผ่นพลาสวูดแผ่นเรียบอเนกประสงค์ เป็นผลิตภัณฑ์ PVC foam sheet มีคุณภาพสูง สามารถใช้ทดแทนการใช้ไม้ธรรมชาติ ด้วยคุณสมบัติที่เหมือนไม้จริงแต่ไม่ดูดซับความชื้น ทนต่อสภาพอากาศได้ดี ทนต่อความร้อนและทนต่อสภาพแวดล้อม พลาสวูดเป็นเสมือนแผ่นกันความร้อนกันเสียง ป้ายพลาสวูดสามารถทำเป็นป้ายแผ่นเรียบติดสติกเก้อร์ ป้ายพลาสวูดสกรีนยูวี เป็นแผ่นป้ายโฆษณา และไดคัทตัวอักษรได้ในราคาถูก ป้ายพลาสวูดสามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร พลาสวูดจะมีความหนา ทำให้เลืกความนูนของตัวอักษรได้

ป้ายพี พี บอร์ด ( PP Board )

ป้ายพี พี บอ์ดหรือ ฟิวเจอร์บอร์ด เป็นแผ่นพลาสติคมีลอนคลื่นคล้ายกระดาษลูกฟูก หรือ โพลีโพพิลีน เป็นวัสดุที่น้ำหนักเบา สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลายเหมาะที่จะทำป้ายชั่วคราว ทำแผ่นป้ายโฆษณา แผ่นป้ายโปรโมชั่น ป้ายงานอีเว้นท์ ป้ายนิทรรศการ ป้ายสแตนดี้ ป้ายคำพูด ป้ายเชียร์ ป้ายพร้อพ โดยจะผสมผสานงานสติกเก้อร์อิงค์เจท สกรีนยูวีลงแผ่น PPบอร์ดได้เลย โดยเลือกเกรดของสติกเก้อร์เพื่อความเหมาะสมกับที่ติดตั้ง INDOOR OUTDOOR นอกจากนี้ฟิวเจอร์บอร์ดหรือ พีพีบอร์ด มารถนำมาไดคัท ตัดประกอบสื่อต่างๆได้อีก เช่น ป้ายสแตนดี้ ป้ายพร้อพ

โฟมบอร์ด ( Form board )

โฟมบอร์ดจะพบเห็นบ่อย เป็นป้ายคำพูด ป้ายพร้อพ ป้ายเชียร์ ป้ายงานแต่ง ป้ายพรีเซนต์งาน มีน้ำหนักเบาเหมือนฟิวเจอร์บอร์ด แตกต่างกันคือ ฟิวเจอร์บอร์ดจะเป็นแบบลอน โฟมบอร์ดจะมีลักษณะเป็นแผ่นเรียบ สามารถไดคัทหรือติดตั้งได้ง่าย

ป้ายไม้ ( Natural Wood )

ไม้คือวัสดุที่สามารถนำมาทำป้าย มีลักษณะเก่าแก่ และมีมานาน มีความเชื่อว่า ป้ายไม้มงคล คือไม้ประดู่ ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้แดง ไม้ชิงชัน โดยจะสามารถทำรูปทรงได้หลากหลาย โดยมีเทคนิคฉลุตัวอักษร เทคนิคแกะสลักตัวนูนให้เห็นชัดเจน โดยการเคลือบไส้โชว์สีบนร่องไม้ ให้ความวาวและความคงทนเมื่อตั้งกลางแจ้งหรืออาจจะนำมาผสมผสานกับวัสดุอื่น เช่น เหล็ก ป้ายไม้แกะสลักเหมาะใช้กับการทำป้ายบริษัท ป้ายเลขที่บ้านป้ายรีสอร์ท ป้ายศูนย์ปฎิบัติธรรม นอกจากนี้ยังสามารถนำเครื่องพิมพ์ inkjet มาประยุกต์ในการพิมพ์สกรีนลงได้โดยตรง

สติกเก้อร์ ( Adnesive Vinyl aka Sticker )

สติกเก้อร์คือพลาสติคบางๆ ที่มีกาวสามารถลอกติดกับพื้นผิววัสดุ ได้อย่างหลากหลาย โดยสติกเก้อร์จะมีหลายเนื้อ พลาสติกเช่น PVC ,PP,PET แต่การทำป้าย PVC จะนิยมสูง เนื่องจากป้าย PVC จะยืดหยุ่นต่อพื้นผิวแบบเรียบ โค้งงอ และขรุขระ เหมาะที่จะนำมารีดประกบบนวัสดุแข็งเพื่อทำป้ายถาวร เช่น ซิงค์ สแตนเลส อะคริลิค และกระจกได้ และสามารถเลือกเกรดของสติกเก้อร์ หมึกพิมพ์ที่มีคุณภาพได้อีกด้วย การใช้งานทนทานและยาวนานตัวอย่างสติกเก้อร์ที่นิยมใช้มีดังนี้

สติกเก้อร์ PVC

ขาวเรียบ สติกเก้อร์สี มีหลายยี่ห้อให้เลือกใช้กันเช่น 3M, Mactac.Avery นิยมโดยการนำมาพิมพ์ลายหรือไดคัทตกแต่งพื้นผิวต่างๆ

สติกเก้อร์ฝ้า

มีลักษณะเป็นฝ้าขุ่น นิยมติดตกแต่งรถ ทำเป็นฉากกั้นออฟฟิตนิยมใช้ในกรณีที่ต้องการบดบัง สายตาจากภายนอก มีหลายแบบให้เลือก เช่นสติกเกอร์ ฝ้าขุ่น ฝ้าเรียบ ฝ้ามุก สามารถทำเป็นไดคัทพิมพ์ลาย ลวดลายได้ตามต้องการ

กระดาษ ( Paper )

กระดาษเป็นวัสดุที่นำมาประยุกต์ใช้ในงานป้ายโฆษณาระยะสั้นได้ ในราคาประหยัดมีราคาที่หลากหลายมีทั้งการพิมพ์แบบ inkjetและถ้าเล็กลงมาหน่อยขาด 28*40 นิ้วคือ Offset ได้ถ้าต้องการพิมพ์จำนวนมาก ๆ ทางเลือกใหม่ในธุรกิจปัจจุบัน SMEหรือลักษณะ Campaign ที่ไม่ใหญ่จะเลือกใช้ทางเลือกใหม่ที่เรียกว่า Digital Print on Demand โดยการประยุกต์ทำสื่อโฆษณาการตลาดจากกระดาษ เช่นใบปลิว แผ่นพับ โบร์ชัวร์ โปสเตอร์รวมไปถึง กระดาษลูกฟูก เอามาตัดลวดลายจัดโปรโมชั่น จัดงานอีเว้นท์แต่เนื่องจากกระดาษก้อจะมีข้อเสีย คือใช้ในระยะเวลาระยะสั้นไม่ต้องการความคงทนถาวรมากแต่ประหยัด

อุปกรณ์ออกบูทสำเร็จรูป

อุปกรณ์ออกบูธสำเร็จรูปผสมผสานงานพิมพ์ผ้า ไวนิลหรือสติกเก้อร์ นำมาประกอบกับโครงสร้างเหล็ก อลูมิเนียมการที่มีอุปกรณ์ออกบูธเหมาะสำหรับจัดนิทรรศการ เพื่อช่วยในงานส่งเสริมการขาย Trade Show Exhibition เพื่อสะดวกในการเคลื่อนย้ายที่คล่องตัว อุปกรณ์การออกบูธสำเร็จรูปจะพับเก็บง่าย น้ำหนักเบาและมีการติดตั้งระบบมาเป็นอย่างดี แข็งแรง ทนทานและใช้ได้ในระยะหนึ่งส่วนประกอบของบูธจะมีแบรคดรอฟ บอร์ดนิทรรศการ โรลอัพ ป้ายสแตน ชั้นวางโบรชัวร์ โดยอาจจะมีระบบไฟ LED เข้ามาช่วยเสริมด้วย หรือรวมถึงงานพิมพ์ประกอบชุดจัดบูธ ที่สามารถเป็นแบบ inkjet ป้ายไวนิล ป้ายโปรเตอร์ หรือจะเป็นแบบที่นิยมมาใหม่ๆ เช่นงานผ้า ที่สวยงามหรูหรา ประกอบจัดเก็บได้ง่ายกว่า

หจก . เจแอนด์เคเลเซอร์คัตติ้ง รับบริการทำป้ายไฟและป้ายอะคริลิค
แปรรูปอะคริลิคทุกชนิด

สนใจติดต่อ คุณไก่


เบอร์ 063-865-1555 ไอดีไลน์ jklaser 55

เบอร์ 081-187-0765 ไอดีไลน์ jklaser 65