รวมบทความอะคริลิค

6 วิธีการตัดอะคริลิคที่นิยมมากที่สุด

            อะคริลิค เป็นวัสดุเทอโมพลาสติค ที่ใช้ทั่วไปในการใช้งานต่างๆ รวมถึงป้ายในการจัดแสดงเฟอร์นิเจอร์ และการทำชิ้นงานฝีมือต่างๆ การตัดอะคริลิคหรือการตัดแต่งอะคริลิค จะทำให้สร้างรูปร่าง ขนาด หรือชิ้นงาน ตามแบบที่ต้องการได้  ทำให้มีวิธีการตัดที่หลากหลาย ไปตามลักษณะงานและความสำคัญต่างๆ โดยมีการใช้อุปกรณ์ที่ใช้ในงานตัดรูปแบบต่างๆ ชิ้นงานดังนี้

1.ด้ามกรีด

ด้ามกรีดแบบอุปกรณืที่สามารถพกพาได้ง่าย  เพราะมีขนาดที่เล็กเมื่อเทียบกับอุปกรณ์อื่นๆ แต่ไม่สามารถจัดอะคริลิคแบบลงลึกทีเดียวได้  ต้องใช้การกรีดหลายๆรอบ  เพื่อให้ลงลึกลงไป เหมาะสำหรับงานอะคริลิคแผ่นบางๆ และใช้การตัดแนวตรงร่วมกับการใช้ไม้บรรทัดร่วมด้วย

2.เลื่อยจิ๊กซอร์

เลื่อยจิ๊กซอร์เป็นอุปกรณ์ที่นิยมอันดับต้นๆ  สามารถตัออะคริลิคตามแนวเส้นที่ร่างไว้ได้   ใบเลื่อยที่ใช้เป็นงานเหล็ก ทำให้ตัดได้ทั้งอะคริลิคแผ่นหนาและแผ่นบาง ตัดได้ทั้งในแนวโค้งและแนวตรง   และซิกแซกตามแนงลายเส้น  แต่ก็มีข้อเสีย คือ ต้องมาเก็บงานให้เรียบร้อยที่หลังด้วยการนำกระดาษทรายมาขัด

3.เลื่อยวงเดือน

เพื่อให้ผิวของอะคริลิค เรียบเนียน ต้องใช้แบบมีคาร์ไบต์ ไม่ให้เกิดการแตกหัก เช่น

-แผ่นอะคริลิคบางขนาด 1mm-3mm  ต้องมีคาร์ไบ 80 ฟันขึ้นไป

-แผ่นอะคริลิคหนา ขนาด 10 mm ขึ้นไป ต้องมีคาร์ไบ 90 ฟันขึ้นไป

เพื่อให้การตัดสามารถระบายเศษอะคริลิค ออกจากใบเลื่อยได้ดีที่สุด  สามารถเลือกตัดได้เฉพาะแบบเส้นตรงและสี่เหลี่ยม  และแผลรอยตัดของเลื่อยวงเดือน จะต้องเก็บงานด้วยการใช้กระดาษทรายขัด โดยกระดาษทรายขัดก็จะมีหลายเบอร์ตามความเหมาะสมของชิ้นงาน อีกที

4.เครื่องเจีย

ใบที่ใช้กับเครื่องเจีย ควรจะเป็นใบตัดเหล็กที่บาง หรือแบบโลหะที่มีกากเพชรในการเจียจำเป็นต้องใช้ความชำนาญเพื่อให้งานเรียบเนียน ละเอียด และสวยงาม  ซึ่งขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละบุคคล  การเจียอาจจะใช้เวลาทำนาน ทำให้งานอะคริลิคเกิดเป็นฝ้าขาว มีผิวอะคริลิคที่ไม่สวยเรียบ เหมาะกับการเจียเพื่อการตกแต่งขนาดเท่านั้น และต้องเป็นงานที่ไม่มีความละเอียดมาก

5.เลเซอร์

การตัดด้วยงานเครื่องเลเซอร์ จะเป็นการตัดที่คม ละเอียดแม่นยำที่สุด ใช้ในงานอะคริลิคซึ่งอะคริลิคก็สามารถตัดได้หลายขนาด  โดยการใช้เลเซอร์ที่กำลังสูง เมื่อละลายแล้วจะทำให้อะคริลิคกลายเป็นไอไปตามเส้นการตัดของชิ้นงานที่ต้องการตัดด้วยไฟล์ AI  CDR DWR เลเซอร์  สามารถสร้างแบบโดยมีความโค้งซิกแซก และขอบที่เรียบได้ โดยตัดได้ทุกขนาดความหนาของอะคริลิค

6.CNC

สำหรับการตัดอะคริลิคเครื่อง CNC   ถูกตั้งโปรแกรมให้เคลื่อนเครื่องมือตัดผ่านแผ่นอะคริลิค แต่การตัดด้วย CNC จะมีความอเนกประสงค์ โดยสามารถที่มีความหนาได้ มีความแม่นยำและความสามารถในการสร้างรูปทรง ได้ตามความต้องการด้วยไฟล์ CDR  และ AI จาก Computer

    โดย CNC  สามารถตัดได้หลายความหนา  แต่ในการตัดนั้นต้องยึดแผ่นไว้ให้ดี เพื่อไม่ให้ชิ้นงานเกิดความคลาดเคลื่อน

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *