Uncategorized

Photoshop and ILLustrator

ความแตกต่างของโปรแกรม Photoshop และIIIustrator

ลักษณะของโปรแกรมทั้งสอง มองผิวเผินมีความเหมือนกันมาก แต่ในความเป็นจริงความแตกต่างของวัตถุประสงค์ในการทำ Graphic นั้นมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง หรือเรียกว่ากระบวนการของการออกแบบ Adobe Photoshop หลักการทำงานนั้นจะขึ้นอยู่กับพิกเซล ( Pixel นั้นเป็นองค์ประกอบของรูปภาพ ) Adobe IIIustrator หลักการใช้งานจะมีเวกเตอร์ร่วมเข้ามาช่วย ( Vector นั้นคือองค์ประกอบของเส้นสายกราฟฟิค )

ทางเราแนะนำให้แต่งภาพด้วย Photoshop ให้สวยจบแล้วจึงมาตกแต่งองค์ประกอบโลโก้ ลายเส้นกราฟฟิค ใส่ข้อความ ทำ Artwork จัดองค์ประกอบด้วย IIIustrator ถ้าสนใจทางด้านการออกแบบควรจะทำให้ได้ทั้งสองแบบ เพราะจะทำให้ออกแบบถูกตามหลักวัตถุประสงค์

หลังจากที่ได้รูปภาพมาแล้ว และเราต้องการปรับแต่งภาพ ตกแต่งรูป หรือรีทัชรูป ปรับสี แต่งแสง ก็จะสามารถทำผ่านโปรแกรม Photoshop โดยเมื่อเราเซฟไฟล์ จะไดด้เป็นสกุลหลักที่นิยมคือ PSD , PNG , JPG เป็นต้น โฟโต้ช้อปจึงเป็นเหมือนเครื่องมือของช่างภาพ รีทัชภาพ ตกแต่งภาพ หรือปรับแบบรูปภาพให้มีคุณภาพ ให้พร้อมในการใช้งานต่อไปโดยคุณภาพของภาพนั้นๆ จะเริ่มตั้งแต่ถ่ายภาพ เซฟตั้งแต่ต้นทาง จนมาเป็น Pixel ภาพ ดังนั้นการตกแต่งภาพจึงทำให้เกิดความสวยงามตามแบบและสามารถเซฟไฟล์ใช้ งานได้ อย่างคมชัดสูงสุดตามขนาด Pixel ที่เซฟไว้ยิ่งมีความละเอียดและใหญ่ยิ่งดีถ้าตัดลดทอนขนาดออกไปและขยายขนาดทีหลังจะทำไม่ได้เลย และอาจจะเกิดปัญหาเส้นแตกหรือเส้นไม่คมได้ ดังนั้นควรเซฟไฟล์ในแบบที่มีคุณภาพสูงไว้เสมอเพื่อป้องกันการด้อยคุณภาพของไฟล์

ในขณะที่โปรแกรม Adobe IIIustrator นั้นจะมีลูกเล่นเสริมเพิ่มเติมเข้ามา เช่น Tools เพื่อนำไปใช้ในการวาดลายเส้น องค์ประกอบที่มีความเป็นเรขาคณิตมากขึ้น รวมทั้งตัวอักษร Fonts ต่างๆที่เราวาดลงไปแล้วเส้นเหล่านี้จะถูกประมวลผลในเชิงสูตรคณิตศาสตร์ด้วยความสามารถของโปรแกรมเอาไว้เป็นลายเส้น Vector มีคุณสมบัติโดดเด่นเรื่องการจัดการย่อขยายได้เสมอซึ่งจะไม่มีผลทางด้านคุณภาพ ไม่มีอาการภาพแตก โดยเมื่อเซฟไฟล์ IIIustrator จะเป็นนามสกุลที่นิยมใช้เช่น AI,EPS,SVG และ PDF เป็นต้น โดยโปรแกรม IIIustrator ถือเป็นโปรแกรมออกแบบที่สำคัญของงาน Graphic Design ทั้งการออกแบบ สื่อสิ่งพิมพ์ โปสเตอร์และป้ายโฆษณาต่างๆ ส่วนใหญ่จะใช้โปรแกรมนี้ ออกแบบง่าย ไฟล์เล็กถือว่าเป็นงานที่สำคัญมากๆสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์

ขั้นตอนการใช้งานแตกต่างระหว่าง Photoshop และ IIIustration

1. Pixel ขยายแล้วภาพจะแตกในขณะที่ Vector ขยายแล้วมีความชัดเจนกว่า

2. การกดเลือก Selection ใน Ai คือการเลือกเป็น Object ชิ้นขององค์ประกอบในขณะที่ Photoshop คือการเลือกกำหนด Area บริเวณ

3. Layer ใน Ai จัดการเป็นกลุ่ม Object ได้ในขณะที่ Ps จะเป็นเหมือนภาพเดี่ยวๆในแต่ละ Layer

4. Wark Area ของ Ai เราสามารถวางงานล้น Artboard ออกมาได้ในขณะที่ Ps จะทำให้ทำงานได้ภายในกรอบ Work Area

5. การทำ Mark ของสองโปรแกรมจะกลับข้างทำงานกัน

6. ในไฟล์ Ai จะมี Art board ย่อยได้หลายอันในขณะที่ Ps จะฟิกซ์ให้เราเห็นอันเดียว

ดังนั้นเราจึงควรใช้โปรแกรม IIIustrator ในการออกแบบโลโก้ ออกแบบโฆษณา ออกแบบสิ่งพิมพ์ ออกแบบป้ายร้าน ออกแบบสติกเก้อร์ ออกแบบโปรเตอร์ ไวนิล โบรชัวร์ ส่วนโปรแกรม Photoshop จะใช้รีทัชภาพ ตกแต่งภาพ ตัดต่อภาพ ปรับสีทำ Effect หรือ Filter ภาพ
หจก . เจแอนด์เคเลเซอร์คัตติ้ง รับบริการทำป้ายไฟและป้ายอะคริลิค
แปรรูปอะคริลิคทุกชนิด

สนใจติดต่อ คุณไก่


เบอร์ 063-865-1555 ไอดีไลน์ jklaser 55

เบอร์ 081-187-0765 ไอดีไลน์ jklaser 65