Uncategorized

จำแนกประเภทไฟล์ที่ใช้ในงานกราฟิก

จำแนกประเภทไฟล์ที่ใช้ในงานกราฟิก AI PSD PDF TIFF JPG DXF

เนื่องจากกราฟิกจะใช้งานแต่ละประเภทแตกต่างกัน แบ่งออกเป็นสัดส่วน ทำให้สามารถแยกประเภทของไฟล์ คือ File format หรือ File Extension ( ประเภทและนามสกุลไฟล์ ) ปฎิบัติการในรูปแบบ window และสามารถดูว่าเป็นไฟล์ใดบ้างในแต่ละประเภท จะดูได้โดยการใส่ . จุด และตามด้วยตัวอักษร

การ Save file ( compression ) คืออะไร

Compression คือ การบีบอัดไฟล์งานแต่ละชนิด เช่นไฟล์ภาพ ไฟล์วีดีโอและการ save file จะแบ่งออกเป็น ประเภทคือ

- Lossy Compression คือ การเซฟไฟล์ โดยการบีบขนาดให้เล็กลงกว่าเดิมแต่ก็จะทำให้คุณภาพของไฟล์ลดลงกว่าเดิมด้วย เช่น คุณภาพสีไฟล์ ความคมชัด ความละเอียด และความสว่างของไฟล์ก็จะขึ้นอยู่กับว่าเราบีบไฟล์แบบใด

- Lossless Compression คือการเซฟไฟล์โดยที่ไม่ได้บีบให้ขนาดเล็กลง ข้อดีคือคุณภาพของไฟล์จะเหมือนเดิมทุกอย่าง แต่ถ้าไฟล์มีข้อมูลเยอะ ขนาดของไฟล์ก็จะใหญ่ตามไปด้วย


เพื่อได้คุณภาพของงานเหมาะสมกับไฟล์ที่เราทำ จะทำให้เกิดผลดีกับชิ้นงานด้วย
ไฟล์กราฟิกที่สำคัญ มีดังต่อไปนี้คือ

AI เป็นนามสกุลไฟล์ที่มาจากโปรแกรม
Adobe IIIustrator

IIIustrator คือโปรแกรมที่ใช้วาดภาพและตกแต่งภาพ โดยการสร้างภาพที่มีลักษณะเป็นลายเส้น ซึ่งเป็นการเซฟไฟล์ ที่เรียกว่า Vector Graphic ซึ่งจำทำให้มีขนาดเล็ก ส่วนไฟล์จะใหญ่หรือเล็กนั้นขึ้นอยูกับการเพิ่มไฟล์เข้าไป ถ้าหากการ paste ภาพเข้าไปวางโดยตรง จะทำให้ไฟล์งานนั้นมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ถ้าเป็นไฟล์รูปภาพโดยใช้ Link ก็จะทำให้ไฟล์มีขนาดที่เล็กกว่า แต่ไฟล์ AI ของโปรแกรม Adobe IIIustrator ไม่สามารถนำไปพิมพ์ได้ หากต้องการใช้งาน จะมีการ save ไฟล์เป็นไฟล์ชนิดอื่นก่อน เช่น EPS หรือ PDF จึงจะนำไปใช้งานได้

Encapsulated PostScript

นามสกุลไฟล์จะเป็น EPS เป็นไฟล์ข้อมูลที่เป็น Vector และ Bitmap โดยไฟล์ EPS จะแตกต่างจากไฟล์ AI ของโปรแกรม Adobe IIIustrator ตอนเวลาที่เซฟไฟล์ จะมีค่า Boundingbox บอกขนาดไฟล์เอาไว้ด้วย EPS คือไฟล์ที่เหมาะกับการส่งพิมพ์ เพราะ Vector มีขนาดเล็กและสามารถขยายใหญ่ได้ รายละเอียดสูงสุดของเครื่องพิมพ์แต่ภาพ paste รูปไปร่วมกับ Vector รูปจะไม่คมชัด และไฟล์ ESP จะใช้เวลานาน 1-2ชม. แต่มีข้อเสียที่ชัดเจนคือกราฟฟิคในจอกับเวลาพิมพ์อาจจะไม่ตรงกัน

Portable Document Format

นามสกุลไฟล์ PDF เป็นการเซฟไฟล์ข้อมูลต่าง ๆ ลงไปด้วย Font ข้อมูลหรือรูปภาพ ไฟล์ PDF ยังเป็นไฟล์ที่เล็ก ทำให้มีความสะดวกในการพิมพ์ แต่การ Save File PDF ต้องระมัดระวังในการตั้งค่าเพราะถ้าเป็นค่า Default จะทำให้ภาพนั้น ๆ เล็กลงไม่เป็นมาตราฐานและทำให้คุณภาพการพิมพ์คลาดเคลื่อน

Photoshop Document

จะเป็นนามสกุลไฟล์ PSD ซึ่งใช้ในโปรแกรม Adobe Photoshop โดยสามารถเซฟโปรแกรมได้ทุกอย่าง นิยมใช้ในการเก็บงานกราฟฟิคเป็นไฟล์ต้นฉบับ แต่ถ้าเซฟไฟล์เพื่อส่งไปพิมพ์จะต้อง Save เป็น TIF 8 bits/ Channal ก่อนจึงจะส่งได้

Tagged Image File Format

นามสกุลไฟล์ TIFF จะเป็นการ Save แบบ Lossless compression คือจะไม่เสียคุณภาพของไฟล์งาน ขนาดไฟล์จะใหญ่ขึ้นตามแบบที่ใช้ เนื่องจากไฟล์จะเป็นขนาดใหญ่มากพิกเซลต่อพิกเซล จะบีบไฟล์ให้เล็กลงได้ แต่ต้องใช้วิธีการเซฟไฟล์แบบ LZW-Compression

Joint Photographic Experts Group

นามสกุล JPG จะเป็นการ Save แบบ Lossy compression ซึ่งไฟล์ลักษณะนี้ข้อดีคือ สะดวกในการเปิดดูไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็มีข้อเสียคือ ทุกครั้งที่เปิดคุณภาพไฟล์จะลดลง ดังนั้น ควร Save File JPG ให้เป็น TIF หรือ PSD ในโปรแกรม Adobe Photoshop ก่อน เพื่อเก็บและนำมาใช้งานได้สะดวกขึ้น

Drawing Exchange Format File

ไฟล์ที่มีนามสกุล DXF เป็นไฟล์รูปแบบการวาดภาพ พัฒนาโดย Autodesk สำหรับจัดเก็บโมเดล CAD ( การออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย ) รูปแบบ ASCII ทำให้สนับสนุนโปรแกรมการสร้างแบบจำลอง นำเข้า/ส่งออกเอกสารเดียวกันทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย